Hotline: 0985 33 99 33
Mung xuan 2018
Olypia
Olypia
Olypia
Olypia

Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của mạch thuỷ lực xe nâng

22/01/2022

Xe nâng là một thiết bị vận chuyển phổ biến hàng đầu hiện nay trong các hoạt động sản xuất công nghiệp. Như một trợ thủ đắc lực trong ngành sản xuất, xe nâng mang đến không những người lao động mà còn cho chủ doanh nghiệp rất nhiều những lợi ích to lớn. 

Một bộ phận vô cùng quan trọng trong xe nâng mang tính chất quyết định hoạt động nâng hạ của xe đó chính là hệ thống thuỷ lực hay còn gọi là mạch thuỷ lực xe nâng. Như trái tim của xe nâng, mạch thuỷ lực đóng vai trò vô cùng quan trọng. Qua bài viết dưới đây, cùng nhau tìm hiểu cơ cấu hoạt động của mạch thuỷ lực xe nâng.

Các bộ phận phần tử trong mạch thuỷ lực xe nâng

Mạch thuỷ lực xe nâng được tạo thành bởi nhiều chi tiết nhỏ khác nhau, bao gồm:

Các bộ phận phần tử trong mạch thuỷ lực xe nâng

  • Bể dầu: là nơi đựng lượng dầu cần thiết cho sự vận hành của hệ thống.

  • Van an toàn: có nhiệm vụ đảm bảo áp suất của hệ thống không vượt quá giá trị cho phép, đảm bảo an toàn cho các thiết bị hệ thống không bị phá huỷ.

  • Bơm nguồn: có nhiệm vụ cung cấp lưu lượng và áp suất cho toàn mạch thuỷ lực xe nâng.

  • Đồng hồ: dùng để đo áp suất tại đầu ra của bơm nguồn.

  • Van phân phối 2B2: van này nằm ở vị trí thường mở để xả dầu giảm tải cho bơm khi hệ thống chưa làm việc.

  • Cụm van tiết lưu và van một chiều: có vai trò khi nâng tải cho dòng dầu đi qua van chỉ một chiều để đảm bảo tốc độ nâng. Khi hạ tải thì cho dòng dầu qua van tiết lưu để giảm tốc độ, tránh va đập.

  • Xi lanh thuỷ lực: có nhiệm vụ tạo lực để nâng và hạ tải ở độ cao cần thiết.

  • Van một chiều có điều kiện: được lắp sát đầu dưới của xi lanh, sử dụng dòng ở đường cao áp để mở.

  • Van phân phối 4/3: có nhiệm vụ điều khiển hoạt động của xi lanh cho phép nâng hẹ tải dễ dàng.

  • Cụm các thiết bị làm mát: có nhiệm vụ làm mát dầu của hệ thống, tránh dầu quá nóng dẫn đến bị sôi.

  • Cụm lọc dầu: được lắp ở đường xả của hệ thống với vai trò lọc cặn bẩn do dầu và thiết bị trong hệ thống sinh ra.

Nguyên lý hoạt động của mạch thuỷ lực xe nâng

Mạch thủy lực xe nâng có nguyên lý làm việc trong các chế độ như sau:

Nguyên lý hoạt động của mạch thuỷ lực xe nâng

Chế độ chờ

Chế độ chờ là khi bơm đã hoạt động nhưng xe nâng chưa thực hiện việc nâng tải. Lúc này, van số 5 đã mở có nhiệm vụ xả dầu giảm tải cho bơm. Van phân phối 4/3 ở vị trí trung gian còn các van khác chưa hoạt động gì cả.

Chế độ nâng 

Khi xe nâng bắt đầu nâng tải, van số 5 đóng lại, dầu từ bơm được cấp cho hệ thống. Van phân phối số 9 làm việc ở vị trí bên trái. Cụm van số 6 làm việc ở chế độ van một chiều. Van một chiều có điều khiển số 8 làm việc như van một chiều bình thường. Trong hệ thống có hai dòng dầu liên tục là:

  • Dòng dầu 1: bắt đầu từ bể dầu số 1 => bơm dầu số 3 => van phân phối số 9 => cụm van số 6 => van một chiều có điều khiển số 8 => đầu dưới của xi lanh thuỷ lực số 7.

  • Dòng dầu 2: bắt đầu từ đầu trên của xi lanh thuỷ lực số 7 => van phân phối số 9 => cụm làm mát số 10 => cụm lọc dầu số 11 => bể dầu số 1. 

Do đó, cần xi lanh thuỷ lực được nâng lên, đồng thời tải trọng cũng được nâng lên theo.

Chế độ hạ

Ở chế độ này, van số 5 đóng, dầu từ bơm được cấp cho hệ thống, van phân phối số 9 làm việc ở vị trí bên phải, cụm van số 6 làm việc ở chế độ van tiết lưu, van một chiều có điều khiển số 8 làm việc ở chế độ ngược, hai van này được mở nhờ dòng dầu ở đường cao áp. Hệ thống có hai dòng dầu liên tục là:

  • Dòng dầu 1: bắt đầu từ bể dầu số 1 => bơm dầu số 3 => van phân phối số 9 => đầu trên của xi lanh thuỷ lực số 7.

  • Dòng dầu 2: bắt đầu từ đầu dưới của xi lanh thuỷ lực số 7 => van một chiều có điều khiển số 8 => cụm van số 6 => van phân phối số 9 => cụm làm mát số 10 => cụm lọc dầu số 11 => bể dầu số 1.

Kết quả là cần xi lanh thuỷ lực được hạ xuống và tải trọng được hạ xuống theo.

Chế độ giữ 

Khi tải trọng được giữ lại ở một độ cao nào đó thì được gọi là chế độ giữ tải.

Lúc này, van số 5 mở xả dầu giảm tải cho bơm, van phân phối số 9 ở vị trí trung gian, van một chiều có điều khiển số 8 làm việc ở chế độ khoá, do dòng dầu cao áp lúc này được nối ra bể dầu. Dầu bắt đầu từ bể dầu số 1 => van số 5 => bể dầu số 1.

Do tác dụng khoá của van một chiều có điều khiển số 8, không cho dầu ở đầu dưới của xi lanh chảy về bể, nên kết quả là cần xi lanh được giữ ở một độ cao nào đó. Do vậy, tải trọng được giữ ở một vị trí độ cao nhất định.

Chế độ quá tải

Là chế độ mà khi hệ thống đã hoạt động nhưng gặp sự cố nào đó, nên dẫn đến việc áp suất làm việc trong hệ thống vượt quá giá trị tính toán cho phép. Khi đó van an toàn số 2 mở xả dầu giảm tải cho bơm, bảo vệ bơm và các thiết bị thủy lực khác. Ở chế độ này dòng dầu bắt đầu từ bể dầu số 1 => bơm dầu số 3 => van an toàn số 2 => bể dầu số 1.

Olympia - Đơn vị cung cấp dịch vụ xe nâng chất lượng cao

Trên đây là bài viết về sơ đồ mạch thuỷ lực xe nâng cũng như nguyên lý hoạt động của chúng. Qua bài viết này, hy vọng các bạn hiểu hơn về mạch thuỷ lực xe nâng để có những kinh nghiệm chọn lựa cho mình những sản phẩm xe nâng chất lượng. 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các sản phẩm xe nâng, Olympia tự tin cung cấp đến khách hàng những sản phẩm đạt chất lượng cao và đủ tiêu chuẩn quốc tế. 

Olympia là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm xe nâng chuyên nghiệp, các phụ tùng, linh kiện thay thế xe nâng, dịch vụ sửa chữa,... quý khách có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng và tận tình nhất!

Olympia Viet Nam Industries

  • Địa chỉ: 226/43/18B1 Nguyễn Văn Lượng, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP.HCM
  • Tel: 84-28-22483586 Fax: 84-28-62523665
  • Hotline: 0985 33 99 33
  • Email: olympialift.vn@gmail.com
Nhập số điện thoại của bạn , chúng tôi sẽ liên lạc lại để tư vấn cụ thể.

Hoặc gọi cho chúng tôi theo số hotline :

0985 33 99 33